Một Chút Trong Tôi
Tĩnh Tâm Mùa Vọng 2014 GT Dòng ĐMLT



 Đã một thời gian khá dài rồi, từ khi tôi tạm biệt gia đình Giới trẻ dòng Đức Mẹ Lên Trời (GTĐMLT), với những bộn bề cuộc sống, những suy nghĩ lo toan khiến tôi mong muốn kiếm tìm một khoảng thơi gian cũng như không gian để trở về với sự tĩnh lặng tâm hồn, trở về với hiện tại con người tôi. Và thật may từ tin của chị em lưu xá PSA (Tiểu Muội Đức Mẹ Lên Trời) về ngày tĩnh tâm Mùa Vọng, tôi đã không đắn đo để rồi đăng ký tham gia đợt tĩnh tâm của GTĐMLT.

Kể từ khi đăng ký, lòng tôi luôn náo nức chờ đợi đến ngày đó. Có lẽ, đã lâu rồi tôi chưa trở lại trung tâm, chưa gặp lại những người anh em, chị em, các sơ và các thầy mà tôi đã từng gắn bó, chia sẻ, làm việc cùng nhau, từng nói chuyện …Điều đó khiến tôi thấy vui khi quay trở lại.
Sáng 7.12.2014, Chúa Nhật 2 MV, tôi bắt đầu với ngày tĩnh tâm của mình. Điều đầu tiên tôi cảm nhận chính là khung cảnh quen thuộc của Tu Viện Lasan – đã 2 năm, từ ngày tôi tham gia GTĐMLT, phần nào kỷ niệm trở về trong ký ức của tôi. Khi mọi người dần dần đồng đủ, chút lạc lõng chợt hiện lên trong tôi, bởi lẽ tôi bị lạc giữa một màu áo đồng phục mới của giới trẻ - đẹp!!!. Rồi điều đó cũng không làm tôi quá bận tâm, nhưng tôi cảm nhận được một sự lớn mạnh từng ngày của gia đình ĐMLT.
Chúng tôi cũng bắt đầu ngày tĩnh tâm với giờ kinh sáng do phần phụ trách của anh em lưu xá A3, nơi tôi đã gắn bó gần 2 năm.
Tiếp theo là đến bài chia sẻ của cha Phanxicô Xaviê Phạm Đức Trị, OMI . Cha chia sẻ cho chúng tôi về tâm tình chuẩn bị trong Mùa vọng để đón mừng Chúa Giáng Sinh.
Mở đầu bài chia sẻ, với câu hỏi: “các bạn vào nhà thờ thấy có gì khác trong Mùa vọng? ” khiến tôi thấy mình thật thiếu sự chú ý. Qua đó, tôi có thể cảm nhận được rõ ràng hơn tâm tình mà giáo hội muốn gửi gắm trong Mùa vọng này. Cha tiếp tục chia sẻ với chúng tôi về việc sẵn sàng, tỉnh thức đợi chờ Chúa đến.
“Hãy dọn đường Chúa đi” là mỗi người hãy dọn dẹp, sửa đổi chính mình trong các mối tương quan để đón mừng Chúa đến, ngự lại trong chúng ta. Sửa đổi chính mình với một tâm tình khiêm nhường, kiên nhẫn cầu nguyện.
Trước khi kết thúc bài chia sẻ, cha gợi cho mỗi người chúng tôi hồi tâm suy nghĩ, cầu nguyện bằng việc nhìn lại cuộc sống để vươn lên. Và mỗi người tự trả lời câu hỏi “đâu là món quà giáng sinh đẹp nhất mà Chúa chờ đợi nơi bạn?”.

Sau bài chia sẻ, chúng tôi có thời gian thinh lặng, cầu nguyện riêng để chuẩn bị tâm hồn bước vào Thánh lễ. Thời gian 30 phút  để nhìn lại cuộc sống, nhìn lại  thời gian đã qua, với tôi thật ngắn ngủi, nhưng lại rất quý. Bởi lẽ, tôi cần tìm lại khoảng lặng trong tâm hồn mình. Tuy nhiên, để tìm được không phải là điều dễ dàng bởi cuộc sống khiến chúng ta có quá nhiều điều suy nghĩ và băn khoăn. Nó chiếm lĩnh tâm hồn, tâm trí của chúng ta và rồi để gạt nó ra, “dọn dẹp” để dành chỗ cho Thiên Chúa thật không phải là dễ. Thời gian 30 phút kết thúc nhanh chóng, chúng tôi bước vào Thánh lễ, giờ cao điểm của ngày tĩnh tâm. Cùng với vị chủ tế, mọi người dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm tạ, tri ân và xin Thiên Chúa chúc lành cho những dự định, những mong ước đơn sơ mà mỗi người chúng tôi dâng lên Thiên Chúa. Trong bài giảng, cha chủ tế nói về Tin mừng: “Tin Mừng nghĩa là Tin vui, Chúa Giêsu là Người đem tin vui đến cho chúng ta và cũng Chính Ngài là Tin vui…”. Một lần nữa cha nhắc chúng tôi suy nghĩ, tìm kiếm “đâu là món quà giáng sinh đẹp nhất mà Chúa chờ đợi nơi bạn?”.
Kết thúc Thánh Lễ, chúng tôi đã cùng nhau chụp bức hình kỉ niệm và cùng nhau dùng bữa trong bầu khí thinh lặng của ngày tĩnh tâm. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn có những tiếng cười đùa, nói chuyện nhưng tôi cảm thấy vui vì tôi biết Thiên Chúa chúc lành cho tình huynh đệ, tình bằng hữu của chúng tôi.

Sau giờ nghỉ trưa, chương trình ngày tĩnh tâm tiếp tục bằng giờ Chầu Thánh Thể. Mọi người cùng nhau đặt mình dưới Thánh Thể Chúa để cảm tạ Chúa, cầu nguyện, suy niệm và xét mình. Bên cạnh đó còn có linh mục ngồi Tòa giải tội, dành cho những ai cần đến với Bí tích Hòa giải. Chầu Thánh Thể tiếp tục với hình thức “chầu lượt”, các lưu xá thay phiên nhau. Các anh chị em có thể chia sẻ riêng cùng các thầy, các sơ đồng hành. Riêng tôi, vẫn tiếp tục cầu nguyện, đặt mình dưới Thánh Thể Chúa . Thời gian trôi qua, tôi cảm thấy hơi mệt. Có lẽ rằng, điều Chúa muốn là thinh lặng để lắng nghe, nhưng tôi đã dùng lý trí và suy nghĩ quá nhiều. Tôi hiểu điều đó, nhưng tôi chưa làm được. Giữa giờ chầu tôi cũng cố gằng dành cho mình ít thời gian đi dạo để tâm hồn được nhẹ nhõm hơn, được lặng hơn, để thoải mái hơn.
Sau cùng, mọiMọi người đều quy tụ lại lần nữa để cùng nhau lần nữa sấp mình trước Thánh Thể Chúa, để kết thúc chương trình ngày tĩnh tâm bằng giờ Chầu do chị em PSA phụ trách.
Kết thúc ngày tĩnh tâm, chúng tôi cúng nhau dọn dẹp về sinh rồi ra về trong tình yêu và sự chúc lành của Thiên Chúa, để rồi mối người tiếp túc bước đi trên con đường của mình, cùng nhau đón mừng Chúa Giáng Sinh.
Con xin cảm ơn quý thầy, quý sour, ban mục vụ giới trẻ dòng ĐMLT, cùng toàn thể anh chị em. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và ban bình an cho tất cả mọi người.

Phan Tuấn, cựu sinh viên ĐMLT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét