Lx B1&B2



Đôi nét sơ lược về sự ra đời của các lưu xá Văn Hiến
Lưu xá B1, B2, A1 được ra đời từ rất lâu bởi 1 Linh Mục dòng Phanxicô – Cha Boscô Nguyễn Văn Đình, OFM, cùng với sự cộng tác nhiệt thành của Chị Phương Anh – 1 giáo dân độc thân của họ Văn Hiến. Các lưu xá này đáp ứng cho công việc mục vụ giới trẻ của Giáo Hội.
            Ngay từ thuở ban đầu, lưu xá Văn Hiến gắn liền với 1 nhà nguyện nhỏ thuộc giáo hạt Tân Định, vì thiếu vắng linh mục để phục vụ cho đời sống thiêng liêng của giáo dân nơi khu phố đơn sơ này, Cha Boscô Đình, OFM được sự đồng ý của nhà dòng đã vui vẻ chấp nhận đến dâng thánh lễ tại nguyện đường này. Với nhiệt huyết của 1 vị linh mục, trẻ, năng động, đã đi hành hương nhiều nơi, học hỏi được nhiều kinh nghiệm sống cùng với 1 tình yêu trọn vẹn dành cho  các ơn gọi của Giáo Hội, ngài đã cộng tác với chị Phương Anh bước vào hành trình tìm kiếm và đào tạo ơn gọi.
Lưu xá Văn Hiến trước đây mở ra và đón tiếp giúp đỡ phần đông các tu sĩ trẻ đến từ các hội dòng ở Vinh, Nghệ An vào Sài Gòn để trau dồi thêm kiến thức về Phụng Vụ, Thần học... Nhưng dần dần, nhu cầu các bạn sinh viên học tập ở thành phố đông hơn, họ vừa muốn học tập vừa đồng thời tìm kiếm, nhận định cho ơn gọi  tương lai của mình.
Chính vì mục đích, đòi hỏi của thời đại thay đổi, cho nên lưu xá cần được mở rộng để có thể đón tiếp và giúp đỡ giới trẻ nhiều hơn. Cha Boscô và chị Phương Anh là những người của thời đại mới, đã nhanh chóng tìm thêm nhà, vì thế lưu xá A1 ra đời vào năm 1991 – với mục đích là đón tiếp các bạn sinh viên nam. Ngôi nhà này cũng không xa quá với lưu xá nữ vì lý do tạo sự liên kết giữa anh chị em trong việc sinh hoạt và phục vụ ở nhà nguyện Văn Hiến. Công việc mục vụ không chỉ giới hạn ở đó đối với Cha Boscô - 1 con người luôn luôn trăn trở đến tương lai của thế hệ trẻ giữa cuộc sống nhộn nhịp nơi thành phố. Cha quyết định mở thêm lưu xá B1 và B2 vào năm 1999 ở gần đó, giữa 1 khu phố bình dân, nhỏ hẹp để phối hợp với A1, cùng nhau xây dựng 1 nơi lý tưởng mở rộng cho 3 ơn gọi trong Giáo Hội : Ơn gọi giáo dân bước vào đời phục vụ, ơn gọi tu sĩ ( nam hoặc nữ) và ơn gọi linh mục ;  cả 3 ơn gọi được nhấn mạnh và mời gọi dấn thân như nhau và cả 3 cùng cộng tác song hành bước vào đời để làm chứng cho Đức Kitô ! Sự ra đời của các lưu xá là 1 nhu cầu cần thiết để đồng hành giới trẻ.
Trải qua hơn 22 năm phụ trách của người Cha đáng kính này, các lưu xá đã mở rộng cửa để đón tiếp và giúp đỡ rất nhiều tu sĩ, sinh viên khó khăn đến từ khắp mọi miền của đất nước Việt Nam, để họ có điều kiện đi học và theo đuổi con đường ơn gọi của mình. Đến giây phút hiện tại, đã có biết bao thế hệ đi qua các lưu xá thân thương này, họ đã trưởng thành, ra đời và phục vụ xã hội, giáo hội bởi chính những gì họ đã gặt hái được nơi đây. Bên cạnh đó, các lưu xá cũng đóng góp cho Giáo Hội Việt Nam không ít nhiều tu sĩ và linh mục cho cánh đồng truyền giáo.
  Hoa Cỏ Dại – oa