Dòng OA


DÒNG TẬN HIẾN ĐỨC MẸ LÊN TRỜI


Dòng Tận Hiến Đức Mẹ lên trời được thành lập ngày 24 tháng 5 năm 1865, tại một ngôi nhà nhỏ làng Rochebelle, vùng Vigan, miền Nam nước Pháp, bởi Cha Emmanuel d’Alzon – Đấng sáng lập dòng Anh em Augustinô Đức Mẹ lên trời.

Năm 1862, trong một chuyến hành hương với giáo phận Nîmes ở Rôma, Cha d’Alzon có dịp diện kiến và nhận phép lành của Đức Thánh Cha Piô IX : « Cha chúc phúc cho công việc tông đồ của con và hội dòng tại Đông phương cũng như Tây phương ! ». Lúc ấy, Cha d’Alzon chưa có một việc tông đồ cũng như cộng đoàn tu sĩ nào ở phương Đông. Câu nói của Đức Thánh Cha như lời mời gọi « ra khơi » đến với vùng đất Trung Đông xa xôi để truyền giáo và tiếp tục theo đuổi ước mơ làm việc và xây dựng sự hiệp nhất Kitô giáo với anh em Chính thống giáo. Khi trở về Nîmes, Cha d’Alzon đã gửi Cha Victorin Galabert đi Con-tan-ti-nốp để khảo sát tình hình cũng như khởi đầu công tác mục vụ tông đồ, và chính bản thân ngài cũng đến vùng đất ấy để tìm hiểu thêm.

Rất nhanh chóng, cả Cha d’Alzon lẫn Cha Galabert ý thức được rằng sự hiện diện của các nữ tu trên mảnh đất này là rất quan trọng và không thể thiếu được trong việc giáo dục cùng như phụ giúp trong các gia đình nghèo khổ ... Trăn trở, băn khoăn, cuối cùng với sự giúp đỡ và giới thiệu của Cha Hippolyte Saugrain – giám tập dòng Anh em Augustinô Đức Mẹ lên trời – một vài thôn nữ miền núi Cévennes (ở miền Nam nước Pháp) đơn sơ, chân chất nhưng cương nghị, đầy nhiệt huyết đã tìm đến Cha d’Alzon và trở thành những « viên đá nền tảng » trong việc thành lập một hội dòng mới : Dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời. Tên của hội dòng mang hai ý nghĩa sâu xa : « Tận hiến » cuộc đời cho Thiên Chúa qua việc phục vụ Giáo Hội Ngài, và khi thêm vào « Đức Mẹ lên trời » thì đó như một dấu chỉ nhận biết hội dòng là thành viên của đại gia đình Đức Mẹ Lên Trời (Nữ tu ĐMLT, Augustinô ĐMLT, Tận Hiến ĐMLT, Tiểu muội ĐMLT, Chiêm niệm ĐMLT). Sống theo luật dòng thánh Augustinô, chị em dòng Tận Hiến chọn cho mình khẩu hiệu sống « Nguyện Nước Cha trị đến » và « Này con đây, xin hãy sai con đi » để nói lên niềm khao khát phục vụ nước Chúa và tinh thần sẵn sàng ra khơi truyền giáo.

Một hội dòng được thành lập cần có một người Mẹ để hướng dẫn. Và Marie Correnson, một thiếu nữ quý tộc say mê Thiên Chúa và con người được chọn như Đấng đồng sáng lập hội dòng. Sự hiện diện của Mẹ Correnson ở Rochebelle năm 1867 như « món quà lớn » mà Thiên Chúa cũng như Cha d’Alzon trao tặng cho các chị em Tận Hiến.




Ba năm sau ngày thành lập, ngày 24 tháng 5 năm 1868, 5 nữ tu Tận Hiến đầu tiên lên đường đi Andrinople để giúp công cuộc truyền giáo bên Trung Đông. Các chị nhanh chóng mở một trường học nhỏ miễn phí để giúp đỡ các trẻ em nghèo đến trường… Dần dần, công việc truyền giáo đạt được nhiều kết quả tốt đẹp và mở rộng đến những vùng đất khác : Bulgarie, Thổ Nhĩ Kì, Roumanie, Yougoslavie, Congo, châu Mĩ Latinh, Jérusalem,…và hôm nay, Việt Nam.

Chị em Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời hiện diện tại Việt Nam ngày 28/08/2009. Cộng đoàn khởi đầu với 2 chị em, và dần dần triển nở. Hiện tại cộng đoàn có 5 chị em tại Quận Bình Thạnh – Sài Gòn. 9 chị em còn lại vẫn đang trong quá trình đào tạo ở Pháp. Công việc mục vụ chủ yếu là tham gia mục vụ ơn gọi và giới trẻ. Tại cộng đoàn, chị em có đón tiếp, giúp đỡ và đào tạo các bạn trẻ đến tìm hiểu ơn gọi dâng hiến. Bên cạnh, 1 vài chị em tham gia, sinh hoạt và đồng hành các bạn sinh viên sống ở nhiều lưu xá của gia đình Đức Mẹ Lên Trời. Tiếp đến, các chị em còn tham gia dạy giáo lý ở giáo xứ, đến thăm các em khuyết tật, giúp đỡ các em ở bệnh viện Ung Bứu, sinh hoạt ở Mái Ấm Hoa Huệ của các anh em Đức Mẹ Lên Trời, giúp đỡ học bổng cho con em các gia đình khó khăn…

Sơ Thục Đoan - OA