AA

ĐỨC MẸ LÊN TRỜI
Dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời được cha Emmanuel d’Alzon, Tổng đại diện Giáo phận Nîmes từ năm 1838 tới 1878, thành lập vào năm 1845. Dòng được khai sinh trong một ngôi trường trung học mang tên Assomption (Đức Mẹ Lên Trời) tại thành phố Nîmes, miền Nam nước Pháp. Các tu sĩ của hội dòng mới này được gọi là Assomptionnistes (Anh Em Đức Mẹ Lên Trời).
Dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời sống theo luật và tinh thần của thánh Augustinô. Cũng vì thế mà Dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời có tên đầy đủ : Augustins de l’Assomption (Anh Em Augustinô- Đức Mẹ Lên Trời).
Đối với Anh Em Đức Mẹ Lên Trời, ba chiều kích tình yêu làm nên căn tính của mình : tình yêu dành cho Đức Kitô, cho Đức Trinh Nữ Maria và cho Giáo hội.
Từ ban đầu Dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời dấn thân trong ba lãnh vực : Giáo huấn – Xã hội - Đại kết. Câu châm ngôn của Hội dòng : Adveniat Regnum Tuum (Nguyện Xin Nước Cha Trị Đến). Ước vọng của Anh Em Đức Mẹ Lên Trời, được Đấng sáng lập khởi xướng, là đem tinh thần Kitô giáo vào trong thế giới mà trong đó Kitô giáo bị loại bỏ qua việc giáo dục đức tin (chân lý), dấn thân trong đời sống xã hội (bác ái) và cho sự hợp nhất Kitô giáo (hy vọng).
Những lãnh vực hoạt động của Dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời thường được nhắc tới :
Giáo dục : một số Anh Em Đức Mẹ Lên Trời dấn thân trong lãnh vực giảng dạy. Hiện nay Tỉnh dòng Bắc Mỹ có trường đại học công giáo Worcester, thuộc bang Massachusetts.

       Nhà xuất bản Bayard Presse : tập đoàn Bayard Presse, trụ sở chính tại Paris, có các chi nhánh ở Bắc Mỹ, các nước Châu Âu và ở Hồng Kông, xuất bản sách, nhật báo và tạp chí. Trong số những tài liệu xuất bản có tờ báo La Croix, tờ nhật báo Công giáo duy nhất ở Pháp đã tồn tại từ hơn 130 năm nay.
 
Hành hương : một trong những cuộc hành hương hàng năm được nhiều người biết đến đó là Hành hương quốc gia Pháp vào dịp ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời. Anh Em Đức Mẹ Lên Trời đảm nhận công việc này từ hơn một trăm năm nay. Vào tháng 8 năm 2008, nhân dịp kỷ niệm 150 năm Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức, Dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời đã mời Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chủ sự một số nghi thức và thánh lễ tại Lộ Đức trong dịp hành hương này.
Ngoài ra còn có những cuộc hành hương khác như «Theo bước chân thánh Phaolô»….

 
Với sự cho phép của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, cách đây ba năm (2006) Anh Em Đức Lên Trời đã hiện diện trong Giáo phận t/p Hồ Chí Minh. Kể từ tháng 9 tới (9-2009) Anh Em Đức Mẹ Lên Trời ở Việt Nam sẽ có một bước ngoặt mới đó là mở tập viện tại Bà Rịa. Định hướng đào tạo tương lai : một số anh em được đào tạo tại Việt Nam và một số khác sẽ được đào tại Pháp hoặc một nước khác.
Với những bước chập chững đầu đời, được sự ưu ái của Giáo hội, Anh Em Đức Mẹ Lên Trời đang dấn thân cho Giáo hội và cho con người qua những hoạt động khiêm tốn :
 
Nuôi dưỡng ơn gọi trong Giáo hội
 

 (Lưu xá sinh viên)
Liên đới với những người nghèo

 (Mái ấm Hoa Huệ)

Một vài anh em tiếp nối truyền thống của Hội dòng dấn thân trong công việc giảng dạy thần học.
Nguyện Xin Nước Cha Trị Đến !
Lm Phêrô Trần Văn Khuê, aa