TIỂU S THÁNH ANGELA, ĐẤNG SÁNG  LP DÒNG URSULINES   -
LINH ĐẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI DÒNG
Angela Merici sinh năm 1474 tại làng Desenzano, miền bắc nước Ý. Cha là ông Gioan Merici và mẹ là bà Catherina Biancosa. Gia đình có 5 người con : người chị cả, 2 anh và một em trai. Đó là một gia đình rất đạo đức, người cha thường đọc những đoạn Thánh Kinh và hạnh các Thánh cho các con nghe vào mỗi buổi tối. Việc tốt lành ấy đã in đậm trong tâm trí Angela từ khi còn rất nhỏ.
Khi còn trẻ, Angele đã xác tín rằng  Thiên Chúa tín nhiệm giao cho một Sứ Vụ. Nhưng ở đâu, khi nào, điều đó sẽ được thực hiện ra sao? Angela đã ấp ủ trong lòng xác tín này suốt một thời gian dài để tiềm kiếm Thánh Ý Thiên Chúa. Xã hội nước ý thời bấy giờ đang trong cảnh chiến tranh loạn lạc. Để  tránh khỏi tiếng đời dị nghị lối sống “khác thường” của mình ( phụ nữ Châu Âu vào thế kỉ XVI chỉ có 2 chọn lựa: một là lập gia đình, hay là đi tu dòng kín, thời bấy giờ chưa có dòng hoạt động xã hội), Angela gia nhập vào Dòng Ba của Thánh Phanxicô, để có thể lui tới nhà thờ mỗi ngày dễ dàng hơn. Angela đã sống một thời kỳ dài ẩn dật, được đánh dấu bằng kinh nguyện và những công viêc đồng áng cho đến lúc 40 tuổi.
Một ngày kia, vào giờ nghỉ trưa, Angela lánh xa ra nơi thanh vắng để cầu nguyện, trong giây phút  thinh lặng ấy, Angela đã thấy một thị kiến và nghe tiếng nói rằng: “Angele, sẽ có ngày con thành lập một Dòng dành cho các Trinh Nữ ở Brescia”. Angela giữ kín trong lòng bí mật này. Khi được các Cha Bề Trên Dòng Phanxicô yêu cầu đến Brescia an ủi bà Catherina Pentagola vừa mất chồng và sau đó mất luôn hai trong số các con của bà trong chiến tranh, thì Angela hiểu rằng Brescia là nơi Thiên Chúa gọi Chị đến.
Angela được Thiên Chúa ban cho tài an ủi, đem lại bình an cho người khác. Ngài đã biết dùng ơn huệ Chúa ban để nâng đỡ những người đau khổ, hòa giải những kẻ bất hòa, khuyên bảo những người nhút nhát, hoài nghi, do dự... Việc hòa giải được hai vị lãnh chúa  đang thù hằn muốn tiêu diệt nhau, Angela được nhiều người biết đến, đông đảo, họ tìm đến để lắng nghe lời khuyên bảo, trợ giúp. Chính ở đây, Angela bắt đầu triển khai một hoạt động tông đồ mới mẻ. Trong chương trình dự án thiêng liêng, Angela là một nhà linh hoạt tuyệt vời, ngài giải thích Kinh  Thánh cách kỳ diệu, thấm nhuần Lời Chúa cách sâu sắc trong tư tưởng cũng như việc làm.
Đặc sủng của việc hoạt động tông đồ mới mẻ và sự chiếu sáng qua đời sống của Angela, được sự giúp đỡ của một số phụ nữ khá giả, Angela qui tụ một nhóm người trẻ và những người góa bụa ước ao đi theo lối sống mới này. Thời gian đầu họ sống tại gia đình, làm việc như bao người khác, thỉnh thoảng họ gặp gỡ nhau để chia sẽ giúp đỡ lẫn nhau, dưới sự hướng dẫn đồng hành của Angela về đời sống thiêng liêng. Việc quy tụ nhóm phụ nữ đầu tiên này, khai mở cho việc khởi thảo bản Qui Luật Sống. Giai đoạn đầu thành lập, ngài không trao cho họ sứ vụ đặc biệt nào. Nhưng lời nói, việc làm, hành vi của họ phải là “ một lời giáo huấn và một chủ đề cảm hóa” cho tất cả những người họ gặp gỡ, những người sống kề bên họ . Việc làm chứng tá vượt trội trên tất cả mọi công việc, tình yêu Chúa Giêsu luôn là ánh sáng và là sức mạnh trong cuộc sống của họ.
Về công việc hoạt động tông đồ, trong bản “Chúc thư” Angela đã khuyên nhủ các con của mình rằng: hãy linh động đáp ứng nhu cầu của Giáo hội, xã hội và thời đại, nếu có sự thay đổi thuyên chuyển hãy cân nhắc kỉ càng trong sự cầu nguyện, lắng nghe những người tốt khuyên bảo.
Vâng! Dòng Ursulines đã ra đời như vậy. Hội Dòng đã vượt qua các biên giới rất nhanh chóng và lan rộng trên toàn thế giới qua các thế kỷ.
·         BỔN MẠNG   :  Giáo hội mừng lễ kính Thánh Angela Merici  ngày 27/ 01.
·         LINH ĐẠO      :  Mục vụ - Giáo dục – Y tế - hoạt động xã hội.     

“ Ước gì Đức Kitô là gia tài duy nhất của bạn”
Để biết và hiểu rõ hơn Thánh Nữ Angela Merici, Đấng Sáng Lập Dòng Nữ hoạt  động xã hội đầu tiên trên thế giới và tìm hiểu về Dòng Ursulines, xin lien hệ:
314/2M1 Điện Biên Phủ, phường 11, quận 10, Tp. Hồ Chí Minh.