Trại Hè Lên Đường

TRẠI HÈ LÊN ĐƯỜNG

Đến hẹn lại lên, trong hai ngày 07 và 08.06.2014, Ban Mục vụ Giới Trẻ Dòng Đức Mẹ Lên Trời đã tổ chức Trại hè truyền thống với chủ đề "LÊN ĐƯỜNG", tại Đan viện Xitô Phước Lý (Nhơn Trạch-Đồng Nai). Đây là hoạt động thường niên và cũng là dịp để các bạn sinh viên đang sống và học tập trong các lưu xá của Dòng có cơ hội gặp gỡ và cùng vui chơi trong mỗi dịp hè về. 
Nhập trại
- Đúng 10g sáng 07.06, các bạn sinh viên đã tập trung đông đủ để cử hành nghi thức nhập trại. Bằng cách vượt chướng ngại vật mà Ban tổ chức đã bày sẵn, một mở đầu đầy khó khăn cho các bạn trẻ nhưng với tinh thần "chịu chơi" bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, khó khăn ban đầu như thế thì có sá gì, và với hình thức đánh dấu sau đó để ghi nhận các bạn chính thức là trại sinh trại "Lên Đường".
Bài hát chủ đề "Lạy Chúa con Lên Đường"
- 11g, các bạn chính thức khởi động với bài vũ "Lạy Chúa con lên đường", bài hát chủ đề của trại năm nay, Cha tuyên uý Phêrô Lê Viết Thắng, A.A, đã có đôi lời giải thích ý nghĩa chủ đề trại năm nay và tuyên bố khai mạc "Trại hè truyền thống Lên Đường 2014". Sau khi được Ban tổ chức phổ biến nội quy và chia đội, các nhóm bắt đầu công việc dựng trại, tiếp theo là giờ ăn trưa và nghỉ trưa để lấy sức cho các trò chơi sẽ diễn ra vào buổi chiều. 

Trò chơi "tìm ngọc"
- 14g, các đội tập trung để cùng tham gia các trò chơi dân gian. Vẫn là các trò chơi phổ biến như: đập bao nước, đua thuyền trên cạn, ăn kẹo trong bột, nhảy bao bố... những các bạn nhìn chung vẫn chơi một cách rất hăng say và hào hứng, tinh thần đồng đội thể hiện sự gắn kết giữa các thành viên thể hiện rõ trên gương mặt từng bạn.

- 16g, cơn mưa chiều bất chợt rơi nặng hạt nhưng cũng không ngăn được khí thế các bạn nam cùng với cha tuyên uý đã có một trận đấu bóng đá với các thầy Đan viện Xitô, và kết quả cuồi cùng là phần thắng nghiêng về Đan viện nhưng dù sao cũng là tinh thần giao hữu nên ai nấy cũng đều vui vẻ. Tiếp sau đó, các trại sinh nghỉ ngơi, ăn tối.

- 18g, các bạn có giờ cầu nguyện tối do soeur Như Ý, OA, hướng dẫn. Trong tâm tình tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng ta một kì trại bổ ích, là nơi gặp gỡ và giao lưu. Đồng thời cũng cầu nguyện cho các bạn trẻ trên toàn thế giới không có những điều kiện và niềm vui như chúng ta hiện tại.

Tiếp theo, các đội trưởng cùng trao lửa cho cha tuyên uý để thắp lên ngọn đuốc và hình ảnh lửa từ trời vụt lên chính thức bắt đầu đêm lửa trại. Những bãi vũ khúc sôi động bên ánh lửa bập bùng gây thêm phần hứng thú cho các trại sinh. Những tiết mục văn nghệ đơn sơ của các đội, những lời ca tiếng hát, đặc biệt hơn là bữa tiệc thịt nướng mang đậm tính dân dã. Lửa dần tàn, thời gian cũng đang chìm sâu vào đêm tối, chương trình lửa trại kết thúc, kết thúc ngày thứ nhất, mọi người nghỉ đêm. 



 - Sáng 08.06, sau giờ Kinh Sáng, các trại sinh tiếp tục tập trung tại đất trại dùng điểm tâm, và khởi động chương trình ngày thứ hai với các bài vũ sôi động.
- 8g, các trại sinh bắt đầu chơi "Trò chơi lớn". Với chủ đề "Lên Đường", các nhân vật đứng trạm trong trò chơi năm nay chính là các nhân vật mà trong lịch sử đã đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa để "lên đường": Ápraham, Môsê, Phaolô, Giuse và Maria, Cha D'alzon. Qua từng trạm với những thử thách sống động và gian khó để các trại sinh trải nghiệm học tập lòng dũng cảm, một ý chí lên đường, vươn tới những chân trời mới dù gặp phải biết bao khó khăn thử thách. Cũng qua đó, giúp các trại sinh hiểu hơn về từng nhân vật nói trên.

- 11g, các đội đến phần thi nấu ăn, mỗi người mỗi việc: lấy nước, kiếm củi, làm thức ăn, bày biện trang trí...ai nấy làm việc hết sức nhanh chóng và chăm chút cho từng món ăn của đội mình. "Món nào cũng ngon, đội nào cũng có nét riêng biệt", đó là lời nhận xét từ ban giám khảo và kết cuộc là đội nào cũng thắng, nên thôi, bắt đầu ăn trưa...và nghỉ trưa để chuẩn bị cho chương trình chiều.

-13g30, cuộc thi "Rung Chuông Vàng" khai mạc với những từ trong Kinh Thánh và lịch sử Hội dòng. Ban tổ chức hết sức ngạc nhiên về kiến thức mà các trại sinh có được qua từng câu hỏi. Kết quả chung cuộc, dầu cho ai chiến thắng đi nữa thì vẫn là niềm vui trong cuộc chơi, không bạn nào tỏ vẻ tiếc nuối vì thua cuộc và thay vào đó là sự phấn khởi và hân hoan chuc mừng đội chiến thắng.
- 15g, các đội chính thức nhổ trại, dọn vệ sinh và rời đất trại tiến về lại Nguyện đường Đan viện chuẩn bị dâng Thánh lễ bế mạc.
- 15g30, Thánh lễ bắt đầu với phụng vụ Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Tâm tình của Thánh lễ hôm nay như một Lễ Hiện Xuống mới trên mỗi trại sinh vì chưng các bạn đã phần nào cảm nhận được tình bạn, tình đồng đội, tinh thần tập thể. Trong phần chia sẻ, cha tuyên uý cũng có đôi chút tâm tình trước ngày đi nhận sứ vụ mới, tâm tình của miềm vui vì được đồng hành cùng các bạn trẻ trong suốt 5 năm qua, vui vì nhận thấy các bạn ngày càng trưởng thành... Trong dịp này, cha tuyên uý cũng cử hành "Nghi thức sai đi" dành cho các bạn chuẩn bị ra trường như một lời mời gọi hãy đem Tin Mừng vào môi trường mà mình sẽ sống và làm việc. Sau cùng là phần tổng kết và trao giải.
- 17g, chương trình trại hè truyền thống "Lên Đường" chính thức khép lại, mọi người ra về. Tạm biệt mảnh đất trại thân yêu, gắn bó trong suốt 2 ngày, các trại sinh bắt tay chào nhau, lên xe trở về Sài Gòn, trong tim rực cháy lửa tình yêu, lửa mà Chúa Giêsu đã mang đến.

- Thế là đã kết thúc hai ngày trại, hai ngày thôi nhưng thật nhiều kỉ niệm. Vào thời khắc của cái ngày cuối cùng ấy, hẳn ai trong mỗi trại sinh cũng đều có nhận định riêng của mình, nào là về tình bạn, tình anh em, tình đồng đội, và hơn hết là một tình cảm yêu thương đặc biệt từ Giêsu, người bạn luôn đồng hành cùng ta. Nhưng, cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn. Chính cái khoảnh khắc chia tay ấy, nỗi niềm luyến tiếc, sự nhớ nhung mới thực sự hình thành lên trong tim. Còn đâu phút giây “cười thả ga” với những câu chuyện “không cười cũng buộc phải cười” trong lúc trú mưa. Tình đồng đội ấy…sắp phải xa rồi.
Tự nhiên thấy quý quá, yêu lắm những giây phút chúng tôi kề vai sát cánh trong những trò chơi, để qua đó, ta nhận ra tình bạn che chở yêu thương tràn đầy. Biết đến bao giờ…biết đến bao giờ ta mới gặp lại nhau? Một năm sau chăng. Hai ngày trôi qua, hai ngày, không lâu nhưng sao thân thiết thế? Đến lúc này thì tưởng chừng như chúng tôi đã thân thiết lâu lắm rồi vậy. Kỉ niệm còn đầy, hẳn sẽ khó mà quên được...
 Phạm Kỳ Nam, tìm hiểu a.a



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét