VẺ ĐẸP XỨ TÔI - LƯU XA A1



VẺ ĐẸP XỨ TÔI

Mỗi người chúng ta ai cũng có quê hương, xứ sở, đó là nơi ta được sinh ra và lớn lên. Nói về khía cạnh công giáo thì đó là một xứ hay một họ đạo. Tôi cũng vậy, quê hương của tôi là một xứ nhỏ thuộc giáo phận Vinh, giáo hạt Xã Đoài, nó tên là Ngọc Liễn. 




1. Đôi nét về giáo xứ Ngọc Liễn

       Giáo xứ Ngọc Liễn thuộc hạt Xã Đoài, nằm ở thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, là một giáo xứ cửa ngõ của Tòa giám mục Xã Đoài, vì chỉ cách TGM hơn 2 km và nằm hai bên con đường từ quốc lộ 1A quẹo vào tòa giám mục Xã Đoài.

       Trong lịch sử giáo phận, tên tuổi của họ đạo Ngọc Liễn đã có hơn 150 năm nay; và từ thời kỳ được thành lập giáo họ cho đến nay. Với sự phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng và cơ sở hạ tầng, cách đây 8 năm, ngày 22.05.2007, họ đạo Ngọc Liễn thuộc về giáo xứ Chính tòa Xã Đoài đã được nâng lên hàng giáo xứ. Hiện nay, giáo xứ non trẻ này có hơn 1.500 tín hữu.


2. Một số nét văn hóa

Xứ của tôi còn có tên gọi khác mà những người lương dân xung quanh thường gọi đó là Làng Ngọc liễn. Tuy là một xứ nhỏ với ít dân nhưng không vì thế mà tinh thần sống đạo bị giảm sút, mỗi ngày đều có 2 thánh lễ vào buổi sáng và buổi tối. Vào buổi sáng, tiếng chuông vang trước giờ lễ đánh thức mọi người trong làng, vì thánh lễ diễn ra khá sớm,  và mọi người trong làng buôn bán nhiều nên có ít người tham dự thánh lễ hơn. Cửa nhà thờ vẫn luôn mở suốt ngày để cho mỗi người đều có thể đến với Chúa, đọc kinh, cầu nguyện hay lần hạt mân côi. 
Sau một ngày lao động mệt nhọc thì giờ lễ buổi tối là lúc mọi ngươi cùng đến với Chúa, dâng cho Ngài mọi ưu tư, mệt nhọc, phiền muộn trong ngày. Mỗi ngày trong các xóm đều có một gia đình nấu nước cho mỗi người trong xóm cùng uống và luân phiên nhau theo vòng, vào buổi tối, sau giờ lễ là khoảng thời gian để mỗi người cùng quay quần bên ly nước chè chát và cùng nhau nói chuyện vui vẻ.


Trong xứ có chia các tổ liên gia, vào tối thứ 2 sẽ không có thánh lễ và các gia đình trong tổ liên gia sẽ quy tụ lại với nhau để đọc kinh. Giới trẻ trong giáo xứ luôn năng động, nhiệt tình trong các hoạt động của xứ. Mỗi tuần đều có các bạn trẻ đi xin phế liệu của các gia đình trong xứ và tổ chức bán bông vào các dip như: 8-3, 20-10… để gây quỹ phục vụ cho các hoạt động tông đồ và sinh hoạt. Vào các ngày trong tuần thường có các bạn trẻ quét dọn trong nhà thờ đặc biệt trước những ngày lễ lớn trong giáo xứ luôn có các cuộc tổng dọn vệ sinh trong khuôn viên nhà xứ của các bạn giới trẻ.


Vào những ngày lễ quan trọng trong xứ thường có những giờ phút tịnh tâm và các giờ chầu thánh thể cộng đoàn. Qua những giờ chầu thánh thể, cộng đoàn Ngọc Liễn đã có những giờ khắc trang nghiêm và sốt mến bên Thánh Thể Chúa tại ngôi thánh đường giáo xứ. Đây là cơ hội đặc biệt để mỗi người trở về với cõi riêng bên Thánh Thể Chúa nhằm kín múc nguồn sinh lực vô giá được trào dâng nơi Bí tích Tình Yêu, để tìm kiếm sự bình an đích thực của tâm hồn. Sau giờ chầu, các bạn trẻ trong giáo xứ cũng đã có những chương trình vui chơi cùng nhau như đốt lửa trại trong bầu khí vui nhộn và thật sự ý nghĩa. Đó là dấu chỉ mà giới trẻ Ngọc Liễn muốn thể hiện tâm nguyện lên đường trong sứ vụ mới, lên đường để thể hiện sức trẻ, nhiệt huyết của mình và lên đường để gieo mầm tin yêu vào giữa lòng xã hội với nhiều trào lưu thời thượng của ngày hôm nay.                                               
Qua các bài giảng của Cha quản xứ, khởi đi từ chủ đề tình yêu, những chiều kích tâm linh mà mỗi tín hữu cần biểu lộ và trở nên những chứng tá của Đức Kitô giữa lòng đời với một tình yêu không giới hạn. Quả thế, một tình yêu trung tín đối với Thiên Chúa và chân thành với anh em là thông điệp mà mỗi người tín hữu cần diễn tả sống động giữa một xã hội đang đổi thay không ngừng, đầy dẫy cám dỗ và tội lỗi với những khủng hoảng trầm trọng về đạo đức và luân lý. Khi những thách đố của thời đại ngày càng diễn ra khốc liệt hơn. Từ đó mời gọi mỗi người con Ngọc Liễn diễn tả cách sống động niềm tin của mình nơi cuộc sống hằng ngày dựa trên nền tảng của lòng yêu thương.
Là một giáo xứ nhỏ còn non trẻ giữa bốn bề bao quanh đều là người lương dân, mỗi người con trong giáo xứ chúng ta phải hành động và suy nghĩ như Thiên Chúa. Dẫu rằng sống trong một xã hội đang phát triển, cuộc sống xung quanh còn có những điều không tốt. Chúa Giêsu luôn mời gọi chúng ta không ngừng đổi mới và đào sâu suy nghĩ, tâm tình, tư tưởng, giáo huấn và hành động của Ngài, để ngày càng trở nên người môn đệ đích thực của Chúa giữa lòng đời.
                                                          
Ngọc Liễn hôm nay vẫn đang từng ngày thay da đổi thịt, biểu hiện rõ nét ở những biến chuyển tích cực về đời sống vật chất và tinh thần của người giáo dân. Những năm gần đây, với nỗ lực đầy tâm huyết, cộng đoàn giáo xứ đã hướng đời sống đạo về các chương trình mục vụ sôi động với nhiều nội dung mang tính chuyên sâu, đa dạng và  phong phú về các hình thức sinh hoạt.  
Hãy nhiệt tâm đối với quê hương xứ sở và Giáo hội, sự nỗ lực để giữ gìn gia sản văn hóa và niềm tin của thế hệ cha ông, nhất là biết trau dồi không ngừng để hội nhập vào thời đại kỹ thuật số. 





“Một đức tin mà chưa biến thành văn hóa, là đức tin chưa được đón nhận trọn vẹn, chưa thực sự suy tư, chưa sống một cách chân thành”
(Thánh Gioan Phaolo II)

                                                                                                                                      Lưu xá A1





 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét