BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG: TÔI LÀM ĐƯỢC VÀ BẠN CŨNG VẬY

Chủ nhật 8/11/2015, Ban mục vụ gia đình giới trẻ Đức Mẹ Lên Trời cùng với gần 100 sinh viên từ các nhà lưu xá A1, A2, A3, B1, B2, D’Alzon, PSA và Ursline có buổi sinh hoạt thú vị, đầm ấm tại khuôn viên Tu hội Nhập Thể Truyền Giáo Sài Gòn. Buổi sinh hoạt đồng thời là buổi thuyết trình kết hợp giữa nhóm 2 và nhóm 9. Đây là hai nhóm đầu tiên “mở màn” cho loạt thuyết trình theo đề tài được phân sẵn. Với đề tài “Môi trường”, một vấn đề không hồi kết, vẫn đang gây đau đầu cho những nhà lãnh đạo và các nhà bảo vệ môi trường, các bạn đã giúp cho vấn đề tưởng chừng vĩ mô ấy gần gũi hơn với mọi người.



Bằng những ví dụ gắn với tình hình cụ thể ở Việt Nam, bằng những trải nghiệm mà chính bản thân gặp trong cuộc sống, các bạn đã chỉ ra với từng hành động vô ý nhỏ nhặt hằng ngày, mọi người có thể gây hàng loạt các loại ô nhiễm như ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường sinh thái…gây nhiều thiệt hại về sức khỏe, vật chất, con người. Những con số, những kết luận ấn tượng khiến người xem “run lên”: Việt Nam là một trong những quốc gia có nguy cơ bị nhấn chìm cao nhất nếu băng tan; hay nhiệt độ Trái Đất đang tăng lên đến mức báo động, cứ đà này thì chúng ta sẽ sống ở một không gian không khác gì lò lửa…

Phần quan trọng nhất đó là thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxico về môi trường: Laudato Si (Chúc tụng Chúa) – chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta. Vấn đề môi trường hiện nay đang bị bó hẹp trong khuôn khổ chính trị quốc gia, Đức Thánh Cha muốn đem đức tin và ý muốn của Thiên Chúa vào vấn đề này. Niềm tin vào Chúa Giêsu là niềm hy vọng về môi trường, một thế giới với môi trường trong lành chính là Vương Quốc của Thiên Chúa, như đã ghi chép trong Kinh Thánh. Thông điệp có nhiều điều nhưng tựu chung là: mỗi người hãy thay đổi tâm hồn của mình, ý thức và bảo vệ môi trường thông qua các hành động cụ thể, tránh thói ích kỉ, vô tâm, tham lam; vì  người ảnh hưởng nặng nề nhất không phải là bạn mà là những người nghèo.
Các thành viên nhóm 2 và nhóm 9

Buổi thuyết trình thành công hơn mong đợi, các bạn nhóm 2 và nhóm 9 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Khi mới được giao đề tài, ai cũng cho rằng đây là đề tài “dễ mà khó”, dễ vì có rất nhiều điều để nói, khó vì trong số vô vàn điều muốn nói ấy, nói gì là trọng tâm và nói gì để thu hút? Nhất là đề tài này đã trở nên nhàm chán, khô khan, “nói hoài nói mãi”. Vì vậy, từng ý tưởng độc đáo được đề xuất, từng lời thuyết trình mới lạ được “lên khuôn”. Các bạn đã giúp buổi thuyết trình thêm nhiều màu sắc phong phú thông qua vở kịch, trò chơi giải ô chữ, hát “nhạc chế”. Ít ai biết rằng, để có được những điều ấy, các bạn không dưới 5 lần tập họp nhau để tập, để diễn cho nhuần nhuyễn. Và những tràng cười giòn tan, những tiếng vỗ tay không dứt, những lời hoan hô biểu dương là phần thưởng lớn nhất dành cho các bạn. Buổi sinh hoạt mặc dù đã quá giờ nhưng dường như chưa ai muốn về, ai cũng muốn ở lại để chơi, để học hay đơn giản là để cười thêm nữa…

Bên cạnh phần thưởng tinh thần lớn lao ấy, còn một phần thưởng khác không kém hơn, đó là tình đoàn kết giữa các bạn trong nhóm. Buổi hôm nay đã chứng kiến rất nhiều lần đầu tiên của các bạn, lần đầu tiên mọi người diễn cùng nhau, lần đầu tiên tổ chức một chương trình “hoành tráng” cùng nhau; rồi cùng hồi hộp trước khi lên sâu khấu, cùng vỡ òa cảm xúc khi nhận được những lời tán dương. Tất cả mọi người đều nắm tay, ôm nhau trong hạnh phúc, niềm vui, thoang thoáng lại nghe “làm tốt lắm mấy đứa à”, “xuất xắc lắm đồng bọn”, … Tình bạn được thắt chặt, gắn bó một nhà. Những người trẻ, chúng ta đến đây để yêu thương trong Chúa Ki-tô, để cùng nhau giải quyết những vấn đề lớn nhỏ, để bảo vệ thế giới của Chúa như Người hằng mong muốn.

Và khi ra về, có lẽ ai cũng nhớ mãi lời nhắn nhủ: Bảo vệ môi trường không có gì là ghê gớm, hãy biến nó thành thói quen trong cuộc sống, một lối ứng xử tốt đẹp hằng ngày, tôi làm được và bạn cũng vậy.

Anna Phạm Nguyễn Kim Duyên (Lưu xá Ursline)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét