Đến mà xem - Sống với nhau
dmxii-9.jpg
Anh em bốn biển một nhà,
Gặp nhau trao tặng đậm đà tình son.
Mong sao sẽ mãi vuông tròn,
Tình tôi, tình bạn, tình ta xa gần…
Có những cuộc gặp gỡ vô cùng kì diệu, để lại trong ta  nỗi niềm da diết khôn nguôi. Tiếp nối với Đến Mà Xem lần 1, Đến Mà Xem lần 2 năm  nay đã bắt đầu với những chương trình hấp dẫn bổ ích cho các em nam từ lớp 6 đến lớp 12.
Vào lúc 9h ngày 30.6.2014, tại Tập viện dòng Đức Mẹ lên trời đã diễn ra lễ khai giảng chương trình Đến mà xem lần 2 với chủ đề Sống với nhau. Buổi lễ có sự hiện diện của Cha bề trên Tập viện Paul Nguyễn Văn Hưng, quý thầy dòng Mẹ về trời, quý soeur dòng PSA, anh chị em học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh cùng toàn thể 28 học sinh nam tham gia. Trong buổi lễ,  lời huấn từ của cha Paul đã nhấn mạnh mục đích của khóa học là giúp các em có một sự kết hợp mật thiết hơn với Chúa Giê-su, làm sao để yêu mến Ngài bằng con tim bé nhỏ của mình và giúp các em  biết sống yêu thương quan tâm đến nhau, đến người khác. Đó là hai chiều kích quan trọng mà các em cần tập luyện trong đời sống hằng ngày. Đây là cuộc tập luyện đòi hỏi các em phải có sự hi sinh lớn và ý chí mạnh mẽ để có sự biến đổi trong tâm hồn. Các em phấn khởi, tươi vui, háo hức chờ đợi. Khuôn mặt ai cũng rạng ngời ngập tràn niềm vui.
Các em đã Đến và Xem được những gì trong tuần đầu tiên?
Chưa đi chưa biết xem gì,
 Đi rồi mới biết gì xem cũng “kì”.
  Có nhiều chương trình bổ ích, ý nghĩa rất hấp dẫn các em và cả những người đồng hành với các em nữa.
dmxii-1.jpg
   Những giờ học lí thú, vui nhộn
    Ngoài học kiến thức Văn, Toán, Anh các em được trang bị thêm về y tế, các kĩ năng như nấu ăn, giặt giũ, lau nhà, kĩ năng giao tiếp, nói trước đám đông, kĩ năng sinh hoạt…Đặc biệt các em được học hỏi Kinh Thánh, Nhân bản, giáo lý. Ai ai cũng hăng say với những bài học. Thậm chí các em còn nằm úp chụm đầu vào nhau thảo luận nhóm nữa. Nhìn những cảnh tượng như thế tôi cảm thấy thật buồn cười nhưng cũng thật đáng yêu!Như vậy mới là trẻ con chứ?
   Và những trận cầu kinh điển
   Cứ chiều chiều, sân vận động Tập viện dòng Đức Mẹ lên trời lại “nóng lên” bởi những trận banh của các cậu thủ nhí. Còn có sự tham gia của cha và các thầy nữa. Dường như đá banh là niềm vui bất tận nơi mỗi bạn. Còn nhỏ nhưng các em thể hiện như những nghệ sĩ trên sân cỏ. Có những đường chuyền hay, những pha bóng đẹp, có cả những niềm vui, nỗi buồn, sự tiếc nuối nữa…nhưng nơi các em toát lên một niềm đam mê cháy bỏng. Những trận banh diễn ra hấp dẫn, sôi nổi, kịch tính vô cùng. Hãy đến mà xem!
   Giã từ sân banh
   Rời khỏi sân banh ồn ào, bước vào nhà nguyện ta cảm nhận đươc thêm một nét dễ thương nữa ở các em. Lời kinh vang lên mỗi sáng mỗi chiều vang động cả không gian Tập viện. Tâm tình các em dâng lên Chúa thật tha thiết. Các em đến bên Chúa mỗi ngày với sự đơn sơ, chân thành của trẻ nhỏ. Ngoài giờ đọckinh chung, có bạn nhỏ đến nhà nguyện để gặp gỡ Chúa riêng, thưa chuyện với Ngài. Nguyện cầu trẻ Giê-su sẽ nhận lấy tất cả những tâm tình của những bạn nhỏ.
   Những dấu ấn khó quên...
   Giờ cơm gia đình Đến mà xem đã để lại những dấu ấn khó quên. Sau mỗi giờ ăn có chương trình ca nhạc, kể chuyện theo yêu cầu. Những bài hát về mẹ cha các em hát lên như nói hộ tâm trạng cho bao người. Có sự hiện diện của những nụ cười, niềm vui ngập tràn khắp phòng ăn.
   Ấn tượng vô cùng giây phút các em thi đua nấu ăn giữa các tổ. Bạn nào cũng cặm cụi làm bếp, mỗi người mỗi việc. Tinh thần đồng đội rất cao. Những gì được chỉ dạy trên lớp học kĩ năng các em vận dụng vào. Và thật bất ngờ, trong hai tiếng đồng hồ các em đã bày biện lên bàn ăn những món hấp dẫn, ngon miệng. Chính tay các em nấu ăn các em mới cảm nhận được sự vất vả của mẹ. Bạn nhỏ nào cũng có vẻ thích thú và vui về thành quả của mình.
   Đặc biệt trong chuyến đi thăm người nghèo, các cụ già, người bệnh tật, các bạn nhỏ đã cảm nghiệm được những nỗi đau, sự bất hạnh nơi họ và có những quyết tâm thay đổi bản thân để có thể giúp đỡ họ phần nào.
dmxii-2.jpg
   Dẫu là ở lớp học, sân banh, nhà nguyện, hay phòng ăn…thì các em đều Sống với nhau. Tình đồng chí nơi các em ngày một keo sơn gắn bó hơn. Các em đã biết quan tâm nhau bằng những lời động viên khi bạn mình buồn vì nhớ nhà, bằng lời nhắc nhở nhau khi bạn sai lỗi...
- Ê, mày có buồn không vậy?
- Không. Bạn kia trả lời.
- Xạo quá đi, không buồn sao mày lại khóc khi nói chuyện với cha Hưng, không dấu được tao đâu.
    Bạn kia im lặng cúi đầu xuống. Bạn nhỏ đặt tay lên người bạn của mình rồi nói:
-Thôi đừng buồn nữa.
  ……
Đó là cuộc hội thoại tôi đã nghe được. Đúng là lời động viên nghe có vẻ hơi cộc cằn nhưng sâu trong đó là sự chân thành, sự quan tâm đến bạn bè nơi một đứa trẻ.
Hi vọng sau 20 ngày tham gia khóa học, các em sẽ có những dấu ấn khó quên, các em sẽ mến Chúa nhiều hơn và biết sống yêu thương thật nhiều.
Nguyện xin Thiên Chúa là tình yêu luôn chúc lành cho các em.

Mỹ, lưu xá Urs
(http://assumptionist.org.uk/dongaa/content/view/310/1/)

Xem thêm hình ảnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét