KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM

“ Học ăn, học nói, học gói, học mở ”. Từ xưa, ông bà ta đã nhận thức rằng : để làm việc chung với nhau có hiệu quả cần phải có tấm lòng và đòi hỏi kỹ năng. Cách thức làm việc, trao đổi, nói chuyện với người khác chính là cách để người ta xây dựng mối quan hệ với những người quanh mình, trong môi trường sống của mình.
Nhận thấy đây là một nhu cầu cần thiết đối với các bạn sinh viên cũng như với những ai muốn thăng tiến trong đời sống chung, tối Chủ nhật ngày 13/10/2013, ban mục vụ giới trẻ dòng Đức Mẹ Lên Trời tổ chức buổi gặp gỡ, sinh hoạt theo định kỳ hai tuần một lần. Buổi sinh hoạt này với đề tài « kỹ năng làm việc nhóm » do cha Gioan Lê Văn Việt, trưởng ban mục vụ giới trẻ Tgp Sài Gòn và các anh chị trong nhóm sinh hoạt giới trẻ của giáo phận.  


Buổi gặp gỡ được chia làm hai phần : phần một là lý thuyết, trong bài nói chuyện của cha Gioan, ngài bắt đầu đi từ đời sống chung cụ thể trong các lưu xá Dòng Đức Mẹ Lên Trời. Mỗi con người là một sinh vật sống với người khác. Bởi lẽ, mỗi người có cá tính khác nhau, nên khi sống chung với nhau không tránh khỏi những va chạm và hiểu nhầm ; chính vì thế mỗi người phải biết thực tế cuộc sống như vậy, để giúp đỡ nhau trong đời sống chung. 
Bên cạnh đó, cha Gioan còn giúp cho các em có cơ hội làm quen với kỹ năng thuyết trình. Ngài nhấn mạnh việc thuyết trình không phải là một khả năng bẩm sinh và cũng không phải là khả năng di truyền. Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng hoàn toàn có thể học được. Cần phải học kỹ năng này từ nhiều nguồn khác nhau: sách vở, báo chí, giáo viên, người xung quanh, bạn bè, đồng nghiệp… Nhưng cần phải khẳng định rằng : phong cách thuyết trình là của chính mình, là một yếu tố quan trọng làm cho buổi thuyết trình thành công. Qua lời chia sẻ, cha đã đặt ra câu hỏi cho mỗi bạn sinh viên hôm nay.
 - Đời sống chung giúp chúng ta biết chia sẻ với nhau, biết nâng đỡ nhau trên hành trình phát triển của mỗi người. Chính vì thế chúng ta cũng cần có khả năng lắng nghe và khiêm tốn.
- Khi chúng ta muốn chia sẻ một đề tài nào đó, thì phải làm sao để diễn tả được những thông điệp đó cho người lắng nghe.
- Người trình bày phải nắm được trọng tâm điều mình muốn chia sẻ.
Theo cha Gioan, để buổi thuyết trình được thành công hay nói chuyện với bất kỳ ai, trong hoàn cảnh nào, người nói cần rèn luyện để có được 3 yếu tố cốt yếu:
Tự tin: nếu không tự tin thì không dám đứng lên nói, và không nói được trước công chúng. Tự tin là tin vào bản thân mình, tôi là tôi, là một cá thể độc lập, từ đó nói điều mình nghĩ, chia sẻ vấn đề cần truyền đạt bằng phong cách riêng của mình.
Tự nhiên: đây là mức độ trên cả tự tin, người tự tin chưa chắc đã là người tự nhiên, nhưng ngược lại, người tự nhiên chắc chắc đã là người tự tin. Khi tự nhiên, con người bộc lộ chính mình một cách chân thật: không gượng ép, không hình thức, không đóng kịch, không giả vờ là ai đó, không bắt chước mà chân thật, chân thành trước mọi người.
Tự chủ: đây là sự tự chủ về mặt cảm xúc, nghĩa là phải kiểm soát được cảm xúc chính mình, chứ không chỉ kiểm soát tình thế. Nếu đã tự tin, tự nhiên thì tự chủ rất dễ đạt được, cảm xúc không bị gò ép bởi điều gì, người nói sống với bài thuyết trình của mình, với điều mình đang nói, lên bổng hay xuống trầm là do cảm xúc tuôn trào chứ không do cố gò ép.
Đan xen giữa chia sẻ và làm việc nhóm, có các trò chơi và điệu múa do các bạn trong nhóm giới trẻ giáo phận Sài Gòn đảm nhận. Tiệp đến là phần thực hành, mười nhóm được chia ra để cùng nhau chia sẻ những câu hỏi  mà Cha thuyết trình :
·  Những yếu tố nào chúng ta sống chung với nhau trong lưu xá ?
-   Ý thức lời nói của mình.
-   Yêu thương tha thứ cho nhau
-   Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa và dâng lên Chúa những lời xin lỗi.
-   Sự tương ái của mình, với người khác và với Chúa hằng ngày.
· Khi sống với nhau sẻ bộc lộ tố chất lãnh đạo của cá nhân. Bạn quan tâm đến nhận định này thế nào?     
Để trả lời cho câu hỏi này, có ba ý mà chúng ta cần phân biệt.
-   Lãnh đạo là gì ?  Là người đứng đầu, phải trung thực, có cái tâm nhất quán trong công việc.
-   Người lãnh đạo làm gì ? Người lãnh đạo ví như con thuyền lái của Giáo Hội, tức là mình phải có trách nhiệm mà mỗi người giao cho.
-   Tại sao phải lãnh đạo ? Là người thay thế cho nhà dòng để giải quyết những mâu thuẫn trong phạm vi nào đó.
· Là một thành viên trong lưu xá sinh viên. Bạn nhận được gì từ đời sống chung ? Và đâu là những khó khăn ?
- Thuận lợi: Tự tin ; trưởng thành về mặt nhân cách, mạnh mẽ hơn trong đời sống tập thể và đời sống cá nhân ;  lớn lên trong tinh thần trách nhiệm
- Khó Khăn:  Làm thay đổi mình; chấp nhận người khác và đối thoại
Buổi sinh họat kết thúc trong bầu khí vui tươi và huynh đệ. Hy vọng sau buổi gặp gỡ sinh hoạt này, mỗi bạn sinh viên ý thức rõ hơn về kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình. Các bạn cần thực hành kỹ năng học được vào trong đời sống chung tại lưu xá và học đường ; hãy bộc lộ thật tự nhiên, tự tin và tự chủ bằng cách nói chân thành nhất và nói những điều người ta mong đợi nghe nhất, chắc chắn buổi làm việc nhóm và thuyết trình sẽ thành công.


BTC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét